27 Tháng Mười, 2024

Tin Mới 123

Cập Nhật Tin Công Nghệ | Đời Sống | Sport | Ẩm Thực | Y Học

Ngành thể thao điện tử đang có xu hướng đào tạo phát triển

thể thao điện tử đang càng phát triển

Trong tuần đầu tiên của năm học mới, một nhóm sinh viên ngồi trong studio kỹ thuật số của Đại học Staffordshire, Vương quốc Anh và chơi game FPS (bắn súng góc nhìn thứ nhất). Đây là một phần của khóa học eSports. Đại học Staffordshire lần đầu tiên giới thiệu các bằng cử nhân và thạc sĩ về thể thao điện tử vào năm 2018.

Sinh viên chủ yếu học các kỹ năng tiếp thị và quản lý liên quan đến thể thao điện tử. Năm nay, nhiều trường khác đã giới thiệu chương trình đào tạo cử nhân thể thao điện tử để tận dụng lợi thế của ngành đang bùng nổ này, chẳng hạn như Đại học Chichester (Anh); Đại học Shenandoah, Burke, Đại học Bang Ohio (Mỹ). Tại châu Á, nơi thể thao điện tử đang phát triển nhanh chóng, một số trường học ở Singapore và Trung Quốc cũng đã mở các khóa học nhằm đào tạo các chuyên gia trong ngành.

Thể thao điện tử đang ngày càng phát triển và có nhiều cơ hội nghề nghiệp mở ra

eSport ngày càng phát triển và có nhiều cơ hội nghề nghiệp mở ra cho các bạn trẻ đam mê lĩnh vực này. Nó không chỉ gói gọn ở việc trở thành một game thủ chuyên nghiệp. Mà còn cho bạn nhiều cơ hội nghề khác trong đó có Tổ chức sự kiện.

Ngành thể thao điện tử

E-Sport còn được gọi là thể thao điện tử là những game mang tính chất cạnh tranh. Giữa người với người diễn ra trực tuyến, thường áp dụng trên các nền tảng PC; và các loại máy chơi game tay cầm. Game thủ tham gia vào các giải đấu theo hình thức cá nhân. Hoặc theo đội không giới hạn mức độ chuyên nghiệp hay nghiệp dư.

Trong những năm qua, E-Sport đã trưởng đáng kể trên toàn thế giới. Do sự quan tâm của cộng đồng đối với game ngày càng tăng. Trong năm 2017, tổng số khán giả xem E-Sport là khoảng 335 triệu người, dự kiến đến năm 2021 có thể có tổng khán giả eSport tăng lên khoảng 557 triệu người.

Những game thủ chuyên nghiệp kiếm được thu nhập cao đáng kể từ tiền lương và tiền thưởng giải đấu. Những nghề nghiệp như thế này đã mở ra cơ hội cho những người có kỹ năng phù hợp; để đảm nhận công việc trong ngành công nghiệp eSport. Đang phát triển này và theo đuổi sự nghiệp về lâu về dài.

Sinh viên Đại học Staffordshire chơi game “Counter-Strike” trong studio của trường

Theo Newzoo, thị trường eSport toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên 1,1 tỷ USD trong năm nay (tăng 230 triệu USD so với năm 2018). Đơn vị nghiên cứu này hy vọng năm 2019. Khoảng 454 triệu người hâm mộ toàn cầu xem các giải đấu eSport; trên các nền tảng phát trực tuyến như Twitch và Microsoft’s Mixer.

Hiện, các giải đấu thể thao điện tử trở thành hiện tượng văn hóa; và không thua kém gì về quy mô so với các giải đấu thể thao truyền thống. Giải thưởng dành cho nhà vô địch các giải đấu game không hề nhỏ. Những tên tuổi lớn, chẳng hạn siêu sao game “Fortnite” Tyler Blevins (thường được biết đến là “Ninja”). Có thể kiếm hàng triệu USD từ tiền thưởng và các thỏa thuận trên livestream. Không kém gì những ngôi sao ở môn truyền thống như golf hay tennis.

ESport thậm chí trở thành môn thi có huy chương tại Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) tại Philippines vào tháng 11.

Hàng chục trường đại học Mỹ đã cung cấp các cuộc thi eSport cấp độ Varsity (dành cho học sinh, sinh viên chơi chuyên nghiệp hoặc bán chuyên) trong những năm qua. Và họ đang tiến thêm một bước bằng cách thêm các khóa học đào tạo chuyên gia. Ví dụ những người biết cách tổ chức giải đấu eSport.

Những khóa học về eSport đem lại cơ hội nghề nghiệp cao

Các trường đều quảng cáo những khóa học về eSport đem lại cơ hội nghề nghiệp cao. Nhưng bà Joni Finney, Giám đốc Viện nghiên cứu giáo dục đại học của Đại học Pennsylvania (Mỹ). Cho rằng học phí sẽ rất lớn và sinh viên có thể phải trả khoản vay khổng lồ. Chuyên gia này lo lắng về việc một số trường tung ra chương trình; như một cách bù đắp cho tình trạng tuyển sinh giảm.

thể thao điện tử

Tuy nhiên, các trường mở khóa học về eSport cũng đưa ra những lý lẽ cho thấy sự hợp lý khi mở ngành. Matt Huxley, giảng viên Viện kỹ thuật số London của Đại học Staffordshire (Anh), nhấn mạnh khóa học không chỉ đơn thuần dạy về trò chơi điện tử. Ví dụ, anh đang dạy lớp tổ chức các giải đấu. “Học về eSport giống như học quản lý thể thao vậy”, Huxley nói.

Đại học Chichester cho thấy sự đầu tư cho ngành eSport khi mời cựu game thủ chuyên nghiệp Rams Singh, được biết đến với tên R2K, làm giảng viên cao cấp cho chương trình. Anh phụ trách giảng dạy các trò chơi như FIFA và Liên minh huyền thoại như một phần của khóa học.

Về phía sinh viên, nhiều người đang học chương trình eSport nhận thấy rõ cơ hội của họ. Ellis Celia, 26 tuổi, sinh viên Đại học Staffordshire, cho biết sẽ không hối hận khi chọn học eSport vì cho rằng ngành công nghiệp này “chỉ có thể đi lên tại thời điểm này”. Còn Ryan Chapman (18 tuổi) đã không còn vướng mắc gì khi bố mẹ anh chuyển từ trạng thái hoài nghi sang ủng hộ vì hiểu ngành công nghiệp này đang phát triển ra sao.