25 Tháng Mười, 2024

Tin Mới 123

Cập Nhật Tin Công Nghệ | Đời Sống | Sport | Ẩm Thực | Y Học

Khám phá những lợi ích của bơi lội đối với sức khỏe

Khám phá những lợi ích của bơi lội đối với sức khỏe

Bơi lội được xem là một trong những môn thể thao vận động cơ thể hoàn hảo nhất. Bạn có thể hoàn toàn thoải mái tập luyện ở tất cả các cơ mà lại không phải chịu đựng bất kỳ tác động gây tổn hại nào đến xương khớp. Ngoài ra, bơi lội cũng là hình thức được các vận động viên đưa vào chương trình tập luyện để giữ sức bền và giữ dáng khi hồi phục chấn thương. Bài viết dưới đây, zeklrdek.com sẽ giúp bạn tìm hiểu lợi ích của bơi lội đối với sức khỏe. Hãy cùng nhau theo dõi các bạn nhé!

Những lợi ích của bơi lội đối với sức khỏe

Giúp tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng

Từ lâu nước là biểu tượng của sự đổi mới và trong sáng. Nghiên cứu cho thấy khi bạn đắm mình trong làn nước sẽ có những tác động mạnh mẽ tới não bộ và đem lại tác dụng như thiền định, não được thư giãn không còn chịu những áp lực của cuộc sống đời thường. Bạn hãy tận dụng liệu pháp thả nổi cơ thể (ngửa mặt lên trời) nhé!.

Không gây sức ép cho cơ, xương, khớp

Bơi lội giúp bạn có những bài tập “cardio” mà không gây sức ép lên cơ, xương, khớp. Lợi thế của bơi lội là bất kể tuổi tác, béo hay gầy đặc biệt người lớn tuổi, người bị viêm xương khớp đều có thể tham gia. Đây là một trong những môn thể thao vừa giúp bạn thư giãn, vừa cải thiện sức khỏe đáng kể.

Bơi lội Không gây sức ép cho cơ, xương, khớp

Giúp bạn hòa mình vào thiên nhiên

Nếu bạn có may mắn sống gần sông biển, gần hồ thì những lần được bơi lội trên sông nước thì thật là tuyệt vời! Nghiên cứu cho thấy nếu dành nhiều thời gian để hòa mình vào với thiên nhiên thì không những cải thiện sức khỏe tinh thần mà còn thể chất, giúp bạn có thân hình cân đối, giảm stress và tinh thần được sảng khoái. Một ngày nào đó, bạn bơi giỏi lúc đó bạn có thể có những hoạt động thể thao dưới nước như lặn hay lướt sóng.

Có được cơ thể rắn chắc, dẻo dai hơn

Tuy là một môn thể thao tương đối nhẹ nhàng, nhưng bơi lội đã mang lại nhiều lợi ích đáng kể, giống như thể dục nhịp điệu, nhưng bơi lội còn giúp cơ thể dẻo dai, gia tăng sức bền. Tạp chí “Women’s Health” cho thấy bơi lội giúp cơ thể rắn chắc dẻo dai. Tập luyện cơ bắp, đặc biệt người lớn tuổi là cần thiết để có một cơ thể khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ. Rèn luyện sự dẻo dai giúp cải thiện giấc ngủ, giữ được thăng bằng, tốt cho xương khớp.

Bơi lội giúp bảo vệ lá phổi

Một vài nghiên cứu cho thấy có mối liên quan giữa bơi lội và cải thiện chức năng phổi. Nghiên cứu đã xác lập một liên quan giữa giảm chức năng phổi với các bệnh lý tim mạch. Nếu bạn có 2 lá phổi khỏe mạnh thì cơ thể sẽ ‘xử lý” oxy hiệu quả. Bạn không có cảm giác bị hụt hơi và giúp phòng chống các bệnh tật tốt hơn.

Giúp chữa bệnh hen suyễn

Ngoài việc nâng cao sức khỏe tim mạch. Bơi lội có thể tăng thể tích phổi và cải thiện khả năng kiểm soát hơi thở. Trong khi không khí ẩm của bể bơi trong nhà cũng có thể giúp cải thiện các triệu chứng hen suyễn. Tuy nhiên, một số nghiên cứu chỉ ra rằng các hóa chất khử trùng được sử dụng trong hồ bơi có thể làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn.

Bơi lội giúp chữa bệnh hen suyễn

Giúp cải thiện giấc ngủ

Nếu bạn muốn ngủ nhiều hơn, hãy thử bơi thường xuyên hơn. Một số nhà nghiên cứu và những người đam mê thể dục đã đồng ý rằng tập thể dục, chẳng hạn như bơi lội, có khả năng giúp giải quyết vấn đề này, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ. Khoảng 50 đến 70 triệu người Mỹ có vấn đề về giấc ngủ. Và ngoài những tác dụng phụ ngắn hạn mà bất cứ ai không có được một giấc ngủ ngon như: khó tập trung hoặc ghi nhớ mọi thứ; lảo đảo, mắt thùng thình; không ngủ đủ giấc có thể gây hậu quả lâu dài cho sức khỏe. Thiếu ngủ có liên quan đến béo phì, tiểu đường, trầm cảm và tăng huyết áp.

Những chú ý nên tránh khi tham gia học bơi lội

  • Không bơi khi đang đói
  • Bơi ngay sau khi ăn
  • Sau khi vận động quá sức liền bơi ngay
  • Sau khi uống rượu
  • Hút thuốc trước khi bơi
  • Không khởi động trước khi bơi.

Tóm lại, bơi lội là môn thể thao lý tưởng để có một tâm hồn minh mẫn trong một thân thể tráng kiện!!