23 Tháng Mười, 2024

Tin Mới 123

Cập Nhật Tin Công Nghệ | Đời Sống | Sport | Ẩm Thực | Y Học

Thiền để giảm cân có thực sự mang lại kết quả?

Thiền để giảm cân có thực sự mang lại kết quả?

Kiểm soát cân nặng đang là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm. Bởi nếu không kiểm soát được cân nặng thì rất dễ mắc phải những bệnh liên quan đến tim mạch hay đái tháo đường. Ngày nay, có rất nhiều phương pháp có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả. Trong đó thiền được xem là phương pháp giảm cân an toàn và tương đối nhẹ nhàng, phù hợp với rất nhiều lứa tuổi. Vậy ngồi thiền để giảm cân mang lại hiệu quả như thế nào? Cần chú ý gì khi ngồi thiền để đạt hiệu quả cao nhất trong việc kiểm soát cân nặng? Mời bạn cùng zeklrdek.com tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Vì sao ngồi thiền có thể giúp bạn giảm cân?

Ngồi thiền là 1 phần trong việc tập Yoga. Nó được bắt đầu phát triển hơn 5.000 năm ở Ấn Độ. Và chúng đang ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam. Ngồi thiền mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhất là những người hay căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống và công việc.

Nhưng hiện nay ngồi thiền còn được biết đến là có tác dụng giảm cân, thật khó tin phải không nào? Vậy cách ngồi thiền giảm cân này có thật không?

Theo các chuyên gia việc ngồi thiên thực sự có thể giảm cân. Nó có những tác dụng sau:

  • Thiền giúp cơ thể đốt cháy calo, chuyển hóa các chất tốt hơn những phương pháp giảm cân khác vì hơi thở được ổn định, đều đặn
  • Thiền giúp bạn cân bằng nội tiết, giảm cảm giác căng thẳng, không còn cảm giác thèm ăn. Đây là vấn đề giúp cho bạn giảm cân dễ dàng hơn
  • Cách ngồi thiền giảm cân còn giúp cho bạn tâm được thanh tịnh, tinh thần thoải mái, thư giản dẫn đến việc ăn uống vì thế mà cũng lành mạnh, tốt hơn cho cơ thể

Vì sao ngồi thiền có thể giúp bạn giảm cân?

  • Thiền không những giúp bạn tập luyện sự kiên trì, mà còn giúp bạn tăng cường lý trí
  • Thiền định giúp bạn có được 1 giấc ngủ ngon hơn, quá trình đốt cháy năng lượng khi ngủ được diễn ra nhanh mà tốt hơn
  • Ngồi thiền đòi hỏi bạn phải căng hết tất cả các cơ trên cơ thể, đặc biệt là cơ đùi và vai, việc này nếu làm thường xuyên sẽ giúp cho các bó cơ được săn chắc hơn

Lúc này khi áp dụng các bài tập thiền sẽ có ích cho quá trình giảm cân của bạn với hiệu quả tốt nhất nếu bạn kết hợp ăn uống, tập luyện thể thao phù hợp.

Hướng dẫn tư thế ngồi thiền giảm cân đúng cách, hiệu quả

Ngồi thiền bạn cần phải kết hợp với nhiều bộ phận trên cơ thể. Bạn cần kết hợp tư thế ngồi đúng, cách thở và thái độ tốt như vậy nó mới giúp bạn có cách ngồi thiền giảm cân hiệu quả.

Để đạt hiệu quả bạn nên thực hiện ngồi ở 1 nơi yên tĩnh, loại bỏ hết những suy nghĩ thiếu tích cực ra khỏi đầu. Sau đó thực hiện tư thế ngồi thiền như sau:

  • Ngồi thẳng lưng, không cong, không gù về phía trước
  • Đầu hơi cúi xuống
  • Chân bắt chéo lên nhau, tay để lên đầu gối và ngón tay cái bấm vào ngón tay giữa
  • Nhắm mắt lại, hít thở sâu, thư giãn. Cần chú ý hơi thở ra luôn dài hơn hơi hít vào

Trong khoảng thời gian ngồi thiền bạn có thể mở nhạc nhẹ, nhạc về thiên nhiên để giúp cho tinh thần thoải mái hơn. Đóng hết cửa sổ lại để có thể ngăn ngừa tiếng ồn bên ngoài, mở ánh sáng vừa đủ giúp tinh thần dễ tĩnh lặng.

Giới thiệu 3 tư thế ngồi thiền cơ bản cho người mới bắt đầu

Ngồi xếp bằng

Tư thế này khá là giống với tư thế ngồi khoanh chân mà chúng ta vẫn hay thực hiện. Bạn chỉ cần ngồi khoanh chân lại với nhau, lưng thẳng; hai ta để thả lỏng trên đầu gối hoặc là bắt ấn tam muội đều được. Tư thế này thích hợp với những người mới bắt đầu; hoặc những người không thể ngồi bán già hoặc kiết già được.

Tư thế ngồi xếp bằng

Tư thế bán già

Đây là tư thế ngồi gác một chân lên bắp chân kia. Chúng sẽ giúp giữ thăng bằng cho cột sống của bạn. Không dễ bị ngả trong những lúc ngồi thiền sâu. Nếu muốn giảm cân tốt hơn, bạn cần thực hiện kết hợp với tư thế kiết già. Bởi vì tư thế bán già vẫn chưa gọi là đạt đến độ kỹ xảo, điêu luyện nhất.

Tư thế kiết già

Đây là tư thế thích hợp nhất cho việc ngồi thiền. Các thực hiện tư thế này khá gấp nhiều lần sao với ngồi xếp bằng hoặc ngồi bán già. Chúng yêu cầu sự dẻo dai ở bàn chân. Nếu bạn có vấn đề về xương khớp thì sẽ không thể thực hiện tư thế này một cách dễ dàng.

Một số lưu ý khi thực hiện ngồi thiền giảm cân

Ngoài chú ý về tư thế ngồi thì bạn cũng cần lưu ý một số nguyên tắc để cách ngồi thiền giảm cân đạt được hiệu quả tốt nhất:

  • Ngồi thiền muốn hiệu quả thì bắt buộc bạn phải bỏ hết những tạp chất, suy nghĩ bên trong đầu lại. Phải nhìn nhận lại bản thân và những người xung quanh. Không mang những kỳ vọng của bản thân vào thiền. Vì nó sẽ làm cho bạn bị cuốn sâu vào suy nghĩ đó
  • Khi mới tập thiền bạn có thể ngồi khoảng 10 – 15 phút. Nhưng sau đó thì nên ngồi lâu hơn ít nhất là 30 phút mỗi ngày. Cứ lặp lại hàng ngày bạn sẽ thấy cân nặng và tinh thần của mình thay đổi đáng kể
  • Phương pháp thiền không thể nào thay đổi hoàn toàn cân nặng của bạn mà nó cần sự kết hợp giữa chế độ ăn uống và tập luyện

Một số lưu ý khi thực hiện ngồi thiền giảm cân

Ngoài cách ngồi thiền giảm cân thì bạn nên kết hợp uống nước trà xanh. Việc này giúp quá trình tập luyện đạt hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra theo các bác sĩ dinh dưỡng, bạn nên uống 1 cốc trà xanh nóng. Không đường sau khi thiền sẽ giúp thanh lọc cơ thể. Chú ý không nên uống vào lúc đói, vì nước trà xanh có thể làm bạn bị viêm dạ dày.

Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây chắc chắn bạn sẽ thực hiện cách ngồi thiền giảm cân hàng ngày phải không nào. Nếu muốn biết nhiều cách giảm cân nữa hay tiếp tục theo dõi website của chúng tôi. Chúc bạn sẽ giảm cân hiệu quả, thành công!